• Loading...
 
Yên Bái: Hiệu quả từ Quỹ hỗ trợ nông dân
20/11/2020 8:23:00 SA

Những năm qua, hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã được vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) để mở rộng sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Hội Nông dân tỉnh giải ngân Dự án nuôi bò sinh sản từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương cho hội viên nông dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình.


Gia đình anh Nguyễn Mạnh Thế ở thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh, huyện Yên Bình được vay 50 triệu đồng từ nguồn HTND Trung ương theo Dự án chăn nuôi trâu, bò sinh sản để phát triển sản xuất. 

Anh Mạnh cho biết: "Có được nguồn vốn vay này, tôi đầu tư mua thêm con giống và mở rộng chuồng trại. Ngoài ra, khi tham gia Dự án tôi còn được tập huấn chuyển giao kỹ thuật và trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi trâu bò sinh sản đem lại hiệu quả kinh tế”. 

Không chỉ riêng anh Thế mà 10 hộ dân tham gia dự án này tại xã Đại Minh đã được nguồn Quỹ HTND Trung ương cho vay 500 triệu đồng, mỗi hộ được vay 50 triệu đồng với lãi suất thấp để phát triển sản xuất. 

Ông Hoàng Huy Hiệu - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Bình cho biết: Đến nay, Quỹ HTND huyện đã huy động được hơn 2,7 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện 15 dự án với gần 100 hộ vay để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

Trong đó, nguồn vốn Quỹ HTND Trung ương ủy thác là 1 tỷ 750 triệu đồng cho 31 hộ vay để thực hiện các dự án: Dự án "Nuôi cá ngạnh bằng hình thức thả lồng trên hồ Thác Bà” tại xã Hán Đà, Dự án "Nuôi cá trắm đen bằng hình thức thả lồng trên hồ Thác Bà” tại xã Vĩnh Kiên và Dự án "Chăn nuôi bò sinh sản” tại xã Mông Sơn...

Tính đến ngày 31/10/2020, tổng nguồn Quỹ HTND toàn tỉnh đạt gần 18,6 tỷ đồng, tăng hơn 2,6 tỷ đồng so với năm 2019. Trong đó, nguồn Quỹ Trung ương ủy thác hơn 7 tỷ đồng; nguồn Quỹ HTND tỉnh trên 4,8 tỷ đồng; quỹ cấp huyện hơn 6,68 tỷ đồng.

Trong 9 tháng năm 2020, Quỹ HTND tỉnh đã giải ngân 8 dự án với số tiền 4,1 tỷ đồng, cho 102 hộ vay. Trong đó, nguồn Quỹ Trung ương cho vay 6 dự án với số vốn 3,1 tỷ đồng cho 72 hộ vay. Nguồn Quỹ của tỉnh cho vay 2 dự án với số vốn 1 tỷ đồng cho 30 hộ vay. 

Trong quá trình cho vay, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các cấp hội cơ sở tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn. 

Hội còn định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay, vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi. Các cơ sở hội cũng thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn để kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên. 

Ông Hoàng Xuân Long - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh cho biết: Qua đánh giá, các dự án vay vốn Quỹ HTND ủy thác được đầu tư đúng đối tượng, đúng mục đích, tạo điều kiện cho hội viên nông dân mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế hộ, xây dựng được mô hình của Hội, tạo việc làm tăng thu nhập cho các hộ tham gia Dự án, góp phần hình thành các tổ nhóm liên kết trong sản xuất kinh doanh. 

Một số mô hình điển hình như: Dự án nuôi cá bỗng thương phẩm tại xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên; Dự án đầu tư trồng và chăm sóc cam tại xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn; Dự án nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà tại xã Hán Đà, Vĩnh Kiên huyện Yên Bình… đã giúp hàng trăm hộ hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh tăng thu nhập, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống.

Nguồn Quỹ HTND ở Yên Bái đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đã giúp nhiều hội viên mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương để tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nguồn YBĐT

http://www.baoyenbai.com.vn/12/200566/Yen_Bai_Hieu_qua_tu_Quy_ho_tro_nong_dan.htm?fbclid

=IwAR2fO76ryaYPKQiOE4Rj5p-STvG3nUpsN6-uaKwinfHu_iQUA3Fr9S9O9Qk

VĂN BẢN HỘI

Nghị quyết số 04-NQ/HNDT về tiếp tục thực hiện Đề án số 03-ĐA/HNDT của BCH Hội Nông dân tỉnh về “Nâng cao trách nhiệm của các cấp Hội Nông dân trong giới thiệu, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Yên Bái”

Quyết định số 7618-QĐ/HNDTW ngày 03/10/2023 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Quyết định công nhận Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Yên Bái khoá X, nhiệm kỳ 2023-2028

Quyết định số 7617-QĐ/HNDTW ngày 03/10/2023 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Quyết định công nhận Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Yên Bái khoá X, nhiệm kỳ 2023-2028

Quyết định 1212/QĐ-UBND ngày 11/7/2023 về việc ban hành Quy chế văn hoá công vụ trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 30/6/2023 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024-2029

Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn 2045

THƯ VIỆN ẢNH

      

Thư viện Video