• Loading...
 
Yên Bái chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai
22/05/2023 8:44:00 SA


Là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai nên những năm qua, tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó nhằm giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai khẩn trương, hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với các tình huống thiên tai

Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai khẩn trương, hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với các tình huống thiên tai. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, phối hợp đồng bộ với các lực lượng, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo hướng dẫn của tỉnh; chủ động xây dựng phương án ứng phó và tổ chức thực hiện kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Công tác phòng ngừa được thực hiện hiệu quả, đã chuyển dịch mạnh mẽ từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa; đã chủ động lồng ghép các nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và các chương trình dự án… Cùng với đó, đẩy mạnh xã hội hóa trong việc lắp đặt hệ thống theo dõi, giám sát thiên tai chuyên dùng, trạm theo dõi mưa, mực nước và hệ thống cảnh báo sớm sạt lở đất.

Công tác tuyên truyền về phòng chống thiên tai được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, từ việc dự báo, thông báo diễn biến bất thường của thời tiết, cảnh báo nguy cơ cho đến việc thông tin thường xuyên, kịp thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai… qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong phòng ngừa, ứng phó thiên tai. Công tác ứng phó và khắc phục hậu quả sau thiên tai được thực hiện khẩn trương, quyết liệt.

Mặc dù đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa và chủ động ứng phó với thiên tai nhưng trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 22 đợt thiên tai do mưa vừa, mưa to, dông kèm lốc, sét, rét đậm, rét hại và ảnh hưởng hoàn lưu bão số 2, 3; làm chết 03 người, mất tích 01 người, làm hư hỏng 618 căn nhà, nhiều công trình và tài sản… Ước tính thiệt hại khoảng trên 161 tỷ đồng. Đặc biệt đầu năm 2023, từ đêm ngày 21/3 đến ngày 22/3 đã xảy ra lốc xoáy cục bộ làm sập đổ và tốc mái 83 nhà ở của người dân trên địa bàn các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, năm 2023 có khoảng 08 - 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới có ảnh hưởng hoàn lưu đến thời tiết tỉnh Yên Bái có khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa cực đoan.

Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, ngay từ đầu năm 2023, tỉnh Yên Bái đã tập trung rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai và phù hợp với thực tế tại địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai; vận động các hộ dân đang ở vùng có nguy cơ cao ảnh hưởng của thiên tai chuyển đến vị trí an toàn dưới sự trợ giúp của các cấp chính quyền. Tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, thông tin liên lạc nhằm đảm bảo thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác. Chủ động củng cố, tu bổ, nâng cấp các công trình phòng chống thiên tai và mạng lưới thông tin từ tỉnh đến cơ sở; từng bước bổ sung thêm phương tiện và các trang thiết bị phục vụ công tác thông tin chỉ đạo như: Trạm đo mưa nhân dân, đo lũ, phao cứu sinh, thuyền cứu hộ...

Cùng với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, người dân cũng cần chủ động gia cố nhà cửa, đốn hạ các cây to có nguy cơ gãy đổ, gây mất an toàn đến nhà ở, đường dây điện và các công trình khác; tiến hành khơi thông dòng chảy sông, suối... đảm bảo tiêu thoát nước, tránh tình trạng ngập úng, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Nguồn CTTĐT

http://www.yenbai.gov.vn/noidung/tintuc/Pages/chi-tiet-tin-tuc.aspx?ItemID=31534&l=Tintrongtinh

THƯ VIỆN ẢNH

      

Thư viện Video