• Loading...
 
Nông dân Yên Bình năng động chuyển dịch cơ cấu kinh tế
02/08/2019 10:11:00 SA

Ở Yên Bình, đã có nhiều mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhờ sự hỗ trợ nhiều mặt của hội nông dân.

Chị Nông Thị Hoàn, xã Cảm Nhân trồng thử nghiệm thanh long ruột tím hồng để góp phần đa dạng sản phẩm thanh long tại địa phương.

 Chị Nông Thị Hoàn, xã Cảm Nhân trồng thử nghiệm thanh long ruột tím hồng để góp phần đa dạng sản phẩm thanh long tại địa phương

 

Ông Phạm Văn Hưng, thôn Suối Chép, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình phát huy lợi thế đất rộng đã phát triển mô hình trồng rừng, chăn nuôi. Hiện, ông có 10 ha đất rừng trồng chủ yếu là keo và đăng ký rừng tiêu chuẩn theo chương trình hướng dẫn của HND xã. 

Ngoài ra, ông còn quy hoạch trồng và phát triển thêm các loại cây bản địa như: chò, lim, lát, quế... và cải tạo đất vườn tạp trồng 30 gốc bưởi Đại Minh. Đồng thời, ông còn nuôi trồng thủy sản, lợn và kinh doanh vận tải hàng đông lạnh và hải sản. 

Ông Hưng chia sẻ: "Được tham gia các dự án của HND, tôi đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới để phát triển sản xuất. Với sự đa dạng trong phát triển kinh tế, hiện nay, tổng thu nhập của gia đình đạt gần 500 triệu đồng/năm. Tôi luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế với bà con để mọi người cùng nhau vươn lên xóa nghèo, làm giàu”. 

Với gia đình chị Nông Thị Hoàn, thôn Làng Phạ 2, xã Cảm Nhân bắt đầu trồng cây thanh long ruột đỏ từ năm 2013. Đến nay, chị Hoàn có trên 200 trụ thanh long ruột đỏ và đang thử nghiệm trồng 50 gốc thanh long ruột tím hồng. 

Chị Hoàn chia sẻ: "Nhận thấy thanh long ruột đỏ là loại cây dễ trồng lại cho giá trị kinh tế cao nên cùng với tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng thanh long do HND các cấp tổ chức và chịu khó học tập, nghiên cứu sách vở, đi tham quan thực tế, gia đình tôi đã nắm vững được kỹ thuật trồng, chăm sóc cây thanh long. Trung bình một năm gia đình tôi thu hoạch được 6 - 7 tấn quả với giá bán hiện tại từ 18 - 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn thu lãi khoảng 100 triệu đồng”.

Cùng với gia đình nông dân Phạm Văn Hưng và Nông Thị Hoàn, trên địa bàn huyện còn nhiều hộ thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng như hộ ông Lưu Đức Dũng, Nguyễn Văn Đông ở xã Đại Minh với mô hình trồng bưởi đặc sản; hộ ông Lê Mai Hiền, xã Tân Nguyên với mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi và sản xuất chế biến gỗ rừng trồng; hộ ông Tạ Minh Duật, xã Tân Hương với mô hình phát triển rừng và chế biến chè đen... Kết quả này có được là nhờ HND huyện luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua SXKDG. 

Ông Nguyễn Đức Vượng - Chủ tịch HND huyện cho biết: thực tế cho thấy, phong trào nông dân thi đua SXKDG đã tạo điều kiện giúp nông dân thoát khỏi cung cách làm ăn nhỏ lẻ, manh mún, ngày càng xuất hiện nhiều các hình thức liên kết trong sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất, tăng thêm nguồn lực về vốn, tiêu thụ nông sản. 

Đồng hành với nông dân trong phát triển kinh tế, thời gian qua, các cấp HND trên địa bàn huyện đã khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp nông dân phát triển đa dạng các loại hình kinh tế phù hợp. 6 tháng đầu năm, thông qua 16 chương trình cho vay, các cấp hội đã ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho gần 4.000 hộ nông dân vay với số tiền trên 114 tỷ đồng. 

Dòng vốn vay ưu đãi này đã giúp nông dân mạnh dạn đầu tư, mở rộng SXKD, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. 

Cùng với đó, Hội đã phối hợp mở 194 lớp dạy nghề và tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho trên 7.600 lượt nông dân và tích cực tuyên truyền để nông dân thực hiện sản phẩm theo chuỗi giá trị. Đến nay, huyện đã có hai mặt hàng đã được cấp nhãn hiệu theo chuỗi giá trị sản phẩm đó là bưởi Đại Minh và gạo Bạch Hà. 

Năm 2019, huyện có 9.250 hộ hội viên đăng ký thi đua SXKDG. Có thể thấy, những tác động của phong trào này đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

Nguồn YBĐT

VĂN BẢN HỘI

Nghị quyết số 04-NQ/HNDT về tiếp tục thực hiện Đề án số 03-ĐA/HNDT của BCH Hội Nông dân tỉnh về “Nâng cao trách nhiệm của các cấp Hội Nông dân trong giới thiệu, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Yên Bái”

Quyết định số 7618-QĐ/HNDTW ngày 03/10/2023 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Quyết định công nhận Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Yên Bái khoá X, nhiệm kỳ 2023-2028

Quyết định số 7617-QĐ/HNDTW ngày 03/10/2023 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Quyết định công nhận Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Yên Bái khoá X, nhiệm kỳ 2023-2028

Quyết định 1212/QĐ-UBND ngày 11/7/2023 về việc ban hành Quy chế văn hoá công vụ trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 30/6/2023 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024-2029

Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn 2045

THƯ VIỆN ẢNH

      

Thư viện Video